Quảng Ninh: Xây đường hầm xuyên núi 3 làn xe nối Hạ Long với Cẩm Phả

Đường hầm xuyên núi ven biển, thuộc dự án đường bao biển TP.Hạ Long – TP.Cẩm Phả dù chỉ có 235m nhưng đơn vị thi công cho rằng đây là công trình đường hầm xuyên núi phức tạp và khó nhằn nhất từ trước tới nay. Đường hầm có vốn đầu tư gần 250 tỉ đồng, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, khổ hầm 13,795m.

Chính thức bắt tay thực hiện phần việc làm đường hầm xuyên núi từ đầu năm 2021, nhưng đến nay ở cửa hầm theo hướng từ Hạ Long đi Cẩm Phả, đơn vị thi công mới khoan vào sâu được khoảng 5m, trong khi ở hướng từ Cẩm Phả đi Hạ Long, mới bắt đầu khoan để nổ mìn.

Vị trí cửa hẩm tại đầu Cẩm Phả có địa chất, địa hình khá phức tạp, ngay cửa hầm đã gặp phải hang caster. Ảnh: Nguyễn Hùng
Vị trí cửa hầm tại đầu Cẩm Phả có địa chất, địa hình khá phức tạp, ngay cửa hầm đã gặp phải hang caster. Ảnh: Nguyễn Hùng

Kỹ sư Nguyễn Duy Sông – Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, nhà thầu thi công hạng mục đường hầm – cho biết, đơn vị đã thi công khá nhiều công trình đường hầm lớn, nhưng chưa ở đâu có địa hình, địa chất phức tạp như ở đây.

Theo đó, đường hầm đi xuyên qua núi đá vôi, dự kiến có nhiều hang caster, đá không liền khối. Ngay tại khu vực các cửa hầm, kết cấu đá rời rạc khiến việc thi công gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, nhiều đoạn nằm ở sườn núi nên từng phủ (độ dài từ nóc hầm lên tới đỉnh núi) chỉ khoảng 40m, khiến kết cấu yếu hơn rất nhiều so với đường hầm xuyên qua giữa núi.

Theo ông Vũ Văn Khánh – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, đơn vị chủ đầu tư dự án Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả – ngay cửa hầm đã gặp phải một hang caster. Vì thế, đơn vị thi công phải gia cố cửa hầm rồi mới khoan tiếp được. Đi sâu vào khoảng 10m thì mới thi công nhanh được. Mặt khác, ở đầu đường phía bên kia, đơn vị thi công cũng bắt đầu khoan mở cửa hầm.

Bắt đầu khoan để nổ mìn cửa vào đường hầm theo hướng từ Cẩm Phả đi Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng
Bắt đầu khoan để nổ mìn cửa vào đường hầm theo hướng từ Cẩm Phả đi Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Hạng mục đường hầm là một phần của Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỉ, dài 18,7 km, rộng 18m, gồm 6 làn xe cơ giới, được khởi công vào tháng 9.2019. Ban đầu, đường hầm xuyên núi không có trong dự án, nhưng trong quá trình làm đường, tỉnh Quảng Ninh quyết định bổ sung đường hầm, thay vì phải phá quá nhiều núi đá để mở đường – vừa không an toàn khi lưu thông sau này, vừa phá vỡ cảnh quan môi trường.

Đường kết nối hạng mục đường hầm xuyên núi với TP.Cẩm Phả. Ảnh: Nguyễn Hùng
Đường kết nối hạng mục đường hầm xuyên núi với TP.Cẩm Phả. Ảnh: Nguyễn Hùng

“Về cơ bản, các dự án mở đường thì phần đường phải theo hầm vì hầm bao giờ cũng khó khăn hơn. Nhưng với Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả thì hầm lại theo đường bởi đường đã làm trước rồi vì thế không còn nhiều lựa chọn nữa. Tuy nhiên, chúng tôi vừa làm vừa khắc phục. Hi vọng càng đi sâu vào trong núi, địa hình, địa chất thuận lợi hơn” – ông Sông cho biết.

Theo kế hoạch, hạng mục đường hầm này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, để thông xe toàn tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả.

Theo Báo Lao động